Từ chuyên nghiệp là một trong những từ bị lạm dụng nhiều nhất trong kinh doanh. Nhất là trong lĩnh vực dịch vụ. Từ cá nhân cho tới công ty, từ chuyên gia cho đến thợ sửa chữa ai ai cũng lấy tiêu chí dịch vụ chuyên nghiệp làm thế mạnh của mình. Nhưng thử hỏi có mấy ai định nghĩa được từ “dịch vụ chuyên nghiệp”? Nếu lấy tiêu chí chuyên nghiệp làm một lợi thế cạnh tranh, bạn cần phải chắc chắn mình đang đề cập đến điều gì.
Để giải quyết vấn đề này, trước hết chúng ta cần định nghĩa lại chất lượng dịch vụ là gì. Theo tôi, chất lượng dịch vụ chính là những gì khách hàng cảm nhận được. Chất lượng dịch vụ được xác định dựa vào nhận thức hay cảm nhận khách hàng liên quan đến nhu cầu cá nhân của họ.
Vậy làm thế nào để biết 1 dịch vụ chuyên nghiệp?
Chúng ta cần phải xác định những tiêu chí đánh giá cho chất lượng dịch vụ, bao gồm các tiêu chỉ sau:
– Độ tin cậy: “làm đúng ngay từ đầu” và những lời hứa danh dự.
– Độ phản hồi: luôn sẵn lòng phục vụ khách hàng một cách nhanh chóng.
– Năng lực: có những kỹ năng hay kiến thức cần thiết để phục vụ.
– Tác phong : Nhân viên luôn lịch sự nhã nhặn ân cần và thân thiện khi giao tiếp.
– Sự tín nhiệm: Lòng tin và chiếm được tình cảm khách hàng.
– Sự đảm bảo: không nguy hiểm, rủi ro hay nghi ngờ.
– Sự tiếp cận: có thể hoặc dễ dàng tiếp cận.
– Truyền đạt thông tin: luôn lắng nghe và thông tin cho khách bằng ngôn ngữ mà họ có thể hiểu được.
– Hiểu rõ khách hàng: luôn cố gắng tìm hiểu nhu cầu của khách hàng.
– Tính hữu hình: Những khía cạnh trông thấy được của dịch vụ như thiết bị ,nhà cửa ,nhân viên phục vụ.
Như đã nói, chất lượng dịch vụ được đo lường bởi cảm nhận khách hàng và sẽ được đánh giá rất khác biệt nhau theo từng khách hàng một.
Trên đây là một vài gợi ý chung về cho một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. Với mỗi ngành nghề, yêu cầu có thể sẽ có khác biệt đôi chút.
- CHẤT LƯỢNG HÀNG ĐẦU (29.06.2018)
- TUYỂN DỤNG (29.06.2018)
- CHÍNH SÁCH GIAO HÀNG (29.06.2018)